Là chiếc ampli đèn “tất cả trong một” chơi thuần thục tất cả các nguồn nhạc “tự cổ chí kim”.
ƯU ĐIỂM
Hình thức đẹp, bắt mắt
Nhiều tính năng hiện đại
Chơi được hầu hết mọi định dạng âm thanh
Chất âm ấm áp, trong trẻo, giàu nhạc tính
NHƯỢC ĐIỂM
Hơi “tham” về tính năng, có thể lược bớt để phần điều khiển đỡ rối
GIÁ THAM KHẢO
35,000,000 VNĐ
Thông số kỹ thuật
Kết nối: Trực tiếp, Bluetooth
Ngõ vào Digital: USB (DSD512/768kHz/2xDXD), Coaxial (192kHz), Optical (192kHz)
Ngõ vào Analog: Phono(MM/MC), Line 1/2
Headphone: 3,5 mm/6,3 mm
Công suất: 25 watt/kênh class A
Dải tần: 10Hz ~ 80kHz
Xử lý âm thanh digital:
PCM: 768/705.6/384/352.8/192/176.4/96/88.2/48/44.1kHz
DSD: 512/256/128/64 24.6/22.6/12.4/11.2/6.2/5.6/3.1/2.8MHz
DXD: 768/705.6/384/352.8kHz
Lọc pha tối thiểu: (PCM 192/176.4/96/88.2/48/44.1kHz)
Bit Perfect: (DXD/PCM 768/705.6/384/352.8)
Kích thước: 300x153x226mm (RxCxS)
Trọng lượng: 5,8 kg
ĐIỂM
8/10 điểm
Với phong cách cổ điển, ampli iFI Stereo 50 sử dụng 4 bóng công suất EL84, có thể chơi tất cả các nguồn nhạc từ đĩa than cho tới nhạc số, thông qua kết nối trực tiếp hoặc kết nối không dây. Thiết kế Khi tung ra ampli Retro Stereo 50, iFi khiến thị trường khá bất ngờ bởi hãng vẫn thường theo đuổi những chiếc DAC, Amp/DAC nhỏ gọn kỹ thuật số, nay phát triển hẳn một ampli đèn tích hợp phong cách cổ điển, nhưng tính năng tối tân. Stereo 50 được tích hợp một mạch DAC để có thể chơi tất cả các định dạng nhạc số phổ biến hiện nay với những file nhạc chất lượng cao như PCM, DSD, DXD. Không chỉ quan tâm tới nhạc số, iFi còn cho thấy họ là một nhà sản xuất rất “biết nghĩ” cho người chơi khi trang bị cả một mạch phono chu toàn 2 chế độ MM và MC. Ngoài ra, người dùng có thể kết nối ampli với các nguồn phát hoàn chỉnh khác như đầu CD, SACD, DVD… qua ngõ RCA để nghe nhạc.
Dường như muốn tạo nên một sản phẩm đa năng theo mọi nghĩa, iFi đã trang bị một mạch headphone hoàn chỉnh với 2 ngõ cắm 3,5mm và 6,3mm độc lập, tương thích hoàn hảo với những tai nghe nhét trong độ nhạy cao. Stereo 50 còn sở hữu mạch 3D Holographic và công nghệ XBass cho người chơi headphone nhằm mở rộng sân khấu trình diễn 3D cũng như tăng cường dải trầm. Ở phần khuếch đại, máy sử dụng 2 bóng đèn ECF82 cho tầng pre và 4 bóng EL84 cho tầng công suất. Đây cũng là cấu hình kinh điển trên những chiếc ampli đèn cổ điển tên tuổi của Telefunken, Marantz hay Leak. Stereo 50 khai thác công suất ở mức 25 watt/kênh, mức công suất tối ưu với bóng EL84. Ở công suất này, ampli có thể chơi tốt với hầu hết các cặp loa bookshelf hoặc loa cột nhỏ phổ thông. Bên cạnh mạch volume kỹ thuật số, Stereo 50 còn được trang bị mạch chỉnh âm sắc (Tone Control) giúp người nghe tối ưu hóa chất lượng trình diễn theo mỗi nguồn phát. Trải nghiệm Để khảo sát âm thanh của Stereo 50, chúng tôi kết nối ampli với lần lượt 2 cặp loa là Totem Mite và Dynaudio Focus 160. Nguồn nhạc DSD, FLAC xuất từ máy tính kết nối qua dây USB Nordost Heimdall 2. Dây loa Analysis Silver Oval Two. Ấn tượng trước tiên là khả năng kiểm soát loa tốt đến ngạc nhiên của Stereo 50 mặc dù chơi với bóng công suất loại nhỏ EL84. Với mức âm lượng trung bình hoặc hơi lớn trong không gian thử 20 m2, âm thanh vẫn vững, trật tự. Tuy nhiên khi đẩy lên thật lớn sẽ gặp hiện tượng gắt hoặc rối. Tùy vào từng cặp loa mà hệ thống tạo ra những chất âm khác nhau. Khi đánh cặp Totem Mite, Stereo 50 tạo nên một không gian âm nhạc trong sáng, ngọt ngào và khá mộc mạc. Khi chơi với cặp Dynaudio Focus 160, âm hình mở rộng hơn, dải trầm xuống sâu hơn, âm thanh nói chung dày và ấm hơn, ngược lại, độ chi tiết có giảm đi đôi chút.
Nghe một số album hòa tấu của Bandari, âm thanh có độ hài hòa và nhuyễn, các dải âm được tái tạo cân bằng và tiếng treble dịu, không chói gắt. Chiếc ampli này có âm thanh khá gần với một số ampli đèn cổ của Pilot hoặc Leak, tuy nhiên nó chi tiết hơn, âm hình tốt hơn song dải trầm thua chút xíu. Điều này có thể hiểu được vì những ampli đèn cổ thường được trang bị những biến áp nguồn rất tốt. Chuyển sang các tác phẩm là ca khúc, giọng hát qua phần trình diễn của Stereo 50 khá dễ nghe. Ánh Tuyết với tuyệt phẩm Ai xuôi vạn lý (Hòn vọng phu II) vừa phô diễn được toàn bộ kỹ thuật rung, luyến réo rắt như tiếng suối reo, vừa truyền tải được trọn vẹn phần hồn cả lãng mạn, lẫn bi. Giọng ca của Nguyên Khang trong bản Người đàn bà đi nhặt mặt trời cũng giữ được vẻ trầm ấm, dày dặn và truyền cảm. Chúng tôi ghép Stereo 50 với mâm đĩa than Sota Comet IV, chơi kim Clearaudio Concept, kết nối qua ngõ vào phono MM của máy. Âm thanh của hệ thống ở mức độ chấp nhận được, phù hợp với các mâm đĩa và catridge có giá dưới 2.000 USD. Qua một số chương trình vinyl cổ điển của Bach, Beethoven, Paganini và nhạc jazz của Holy Cole, Nina Simon…, có thể thấy trung âm của hệ thống rất khá, mộc mạc, đầy đặn và truyền cảm. Tuy nhiên, dải trầm chưa xuống thật sâu vào những lúc cần thiết và độ động của bản nhạc chưa thực sự cao.
Đây cũng là điều dễ hiểu với một chiếc ampli tích hợp tất cả trong một sử dụng khuếch đại bóng đèn công suất nhỏ. Nếu biết chọn lựa thể loại âm nhạc để hệ thống thể hiện cho phù hợp, người chơi sẽ có kết quả tốt. Cuối cùng, chúng tôi thử phần headphone của Stereo 50. Tuy nhiên, không theo sự khuyến cáo của hãng, chúng tôi dùng chiếc tai nghe chụp đầu ADL H128 (Furutech) jack 6,3 mm. Hóa ra kết quả thu được lại ngoài mong đợi. Stereo 50 không những đủ lực để kéo những tai nghe chụp đầu hạng phổ thông như ADL H128 mà còn chơi nhạc rất thuyết phục với không gian rộng lớn, các dải tách bạch, chi tiết, tiếng trầm sâu thẳm nhưng được kiểm soát tốt, trung âm mấm, mượt và nhiều nhạc tính. Với headphone, có lẽ chúng tôi dành nhiều thời gian để thưởng thức nhạc trên Stereo 50 hơn cả. Ngoài ra, một số tính năng điều chỉnh âm hình 3D và tăng cường dải trầm của máy cũng tạo nên một số hiệu ứng thú vị trong khi trải nghiệm. Với “dày đặc” tính năng tối tân cùng chất lượng trình diễn âm thanh tốt, mức giá bán 30 triệu đồng tại Việt Nam của iFi Retro Stereo 50 tỏ ra khá hợp lý.