Tháng 4 này, cộng có đĩa than Giang Trang hát nhạc Trịnh Công Sơn – Lênh đênh nhớ phố ra mắt, thông báo về đĩa than Đồng Lan hát Trịnh Công Sơn – Này em có nhớ giới thiệu vào tháng 6 tới cũng vừa được nữ ca sĩ chia sẻ, đồng thời có kế hoạch thực hiện đĩa than cho 2 album khác của cô là Đừng yêu 1 mình (với những sáng tác của Đồng Lan) và Bolero jazz. Ca sĩ Quang Dũng cũng cho biết, đĩa than trang bị 2 của anh, sở hữu các nhạc phẩm Trịnh Công Sơn (sau Tình ca Phạm Duy) gần hoàn thiện và dự định phát hành trong năm nay. Được biết, sắp đến còn với đĩa than của Bằng Kiều, Tuấn Hiệp, Đức Tuấn, Hồ Trung Dũng…
Anh Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Thị trường đĩa than bây giờ sôi động gấp phổ biến lần so sở hữu 5 – 7 năm trước. Sự rầm rộ này chính là kết quả từ sau 1 sản phẩm đĩa than nhạc Việt thứ nhất xuất hiện sau phổ biến năm vắng bóng: Mỹ Linh Acoustic – Một ngày, phát hành cuối năm 2011. Đây có thể coi như sản phẩm đặt dấu mốc cho sự quay trở lại của đĩa than nhạc Việt”.
Đĩa than là 1 kiểu đồng bộ tín hiệu âm thanh vào lưu trữ dạng đĩa được ghi theo từng rãnh sở hữu độ dập nổi khác nhau. Các đường rãnh được đọc từ vòng lớn nhất cho tới tâm của loại đĩa. Cho tới thập niên 1980, lưu trữ kỹ thuật số, đặc biệt có sự ra đời của CD, chiếm thế mạnh trên thị trường bắt buộc đĩa than bớt xuất hiện. Tuy nhiên, nó vẫn được cung cấp đều đặn trong thế kỷ 21
Anh Thiện cho biết, sau đĩa than của Mỹ Linh, 1 số nhà phân phối chương trình âm nhạc trong nước bắt đầu sử dụng rộng rãi và chóng vánh đưa ra thị trường hàng loạt những đĩa than: Vinh quang đồng Việt Nam, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Lệ Quyên Acoustic, Tiếng hát Lê Dung (Hãng Giao hưởng xanh hài hòa có Hãng phim Trẻ); Nguyễn Ánh 9 – Lặng lẽ tiếng dương cầm, Ngàn thu áo tím, Một thời đã xa, Hương Lan & Thái Châu – Chuyện hứa hẹn hò (Gia Định Audio hài hòa mang nhạc sĩ Đức Trí); Kiếp nào sở hữu yêu nhau (Audio Space hài hòa với nhạc sĩ Duy Cường)… Song song đó, những đĩa than nhạc Việt khác cũng được nhập cảng về VN, phong phú hơn về tựa đề, ca sĩ, tác fake – tác phẩm buộc phải đã giúp cho thị trường đĩa than Việt vượt qua cơn khát ban đầu là “không có chiếc gì để nghe”.
“Từ đó, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ VN bắt đầu sử dụng rộng rãi và sở hữu định nghĩa về đĩa than. Vài người trong số họ cũng nghe đĩa than và sản xuất, phát hành đĩa than cho riêng mình, như Quang Dũng – Tình ca Phạm Duy, Đức Tuấn – Requiem, Lệ Quyên – Khúc tình xưa, Phạm Thu Hà – Đường em đi, Mỹ Tâm – Giai điệu thời gian, Tâm 9…”, anh Thiên nhìn nhận.
Theo những ca sĩ, vì VN chưa cung ứng được đĩa than phải quá trình này phải gửi ra nước ngoài, cốt yếu là Mỹ, để thực hiện. Trong các sản phẩm dự kiến khiến đĩa than của Đồng Lan, album Trịnh vì muốn màu sắc đẹp jazz với ý thức Pháp, cô sang tận Paris để làm cho nhạc, thu âm và master (thực hiện bản gốc của đĩa than); 2 album còn lại cô thực hiện đa số khâu tại Mỹ. Các đĩa than khác của nghệ sĩ Việt chủ yếu thực hiện ở Mỹ.
Theo Đồng Lan, việc kết nối, vận chuyển… không quá khó khăn, nhưng vấn đề “đầu tiên” vẫn là kinh tế. Vì thế dù muốn khiến cho đĩa than từ lâu nhưng cô phải đi hát mải mê để “gom tiền quan tài hòm mới làm”. Không chỉ vậy, ca sĩ Quang Dũng cho rằng, ví như khiến cho album thông thường mất khoảng 6 tháng đến 1 năm thì thời kì cho cái đĩa than gấp 2, 3 lần. Chưa kể, không hẳn ca sĩ nào có điều kiện cũng có thể thực hiện đĩa than, bởi đòi hỏi đa dạng yếu tố ngoài chất giọng, như hòa âm phối khí ra sao, không gian âm nhạc thế nào… Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ, 1 ca sĩ cần với nền móng kỹ thuật tốt, hát live ổn mới dám khiến đĩa than.
Đĩa than – đĩa nhạc để đời
Chia sẻ về những lý do khiến các ca sĩ dù mất nhiều tâm sức vẫn mong muốn thực hành một sản phẩm đĩa than cho mình, Đồng Lan bày tỏ: Xã hội càng công nghệ, càng hiện đại, người ta lại càng thèm những cảm giác cực kỳ đời thường và vốn dĩ cực kỳ con người như đọc 1 bức thư tay gạch xóa, nhoen mực, nghe các âm thanh ấm và tình từ đĩa than. “Tôi làm cho trước hết để thỏa mãn mê say của bản thân và cũng muốn biết cảm giác của khán giả khác nhau thế nào lúc nghe nhạc từ đĩa CD gốc, nhạc số và nhạc từ đĩa than. Những ai thích chơi đĩa than hay thích kiếm tìm chút tinh tế, chút cầu kỳ, chút yên ắng… sau một ngày làm việc ồn ào của nhịp sống mới, ngồi bên ly rượu nho thả người theo từng vòng quay và âm thanh sâu, tinh tế của đĩa than cũng là một cách để sống chậm lại 1 chút, thanh lọc những bụi bặm, bực bõ buổi ngày”, cô thổ lộ.
Với Phạm Thu Hà thì đĩa than được xem như một sản phẩm mang tính trường tồn về thời gian, là “album để đời”. Theo Phạm Thu Hà, cộng đồng chơi đĩa than ngày một nhiều, bởi sau thời kỳ nghe nhạc từ công nghệ khoa học số, đa dạng tín đồ âm nhạc khởi đầu cảm thấy chán sở hữu phương pháp thưởng thức luôn thể lợi, dễ dàng của công nghệ này, họ quay về kiếm tìm các giá trị truyền thống.