“Phù thủy” Ken Ishiawata bất ngờ xuất hiện tại triển lãm TAV Show 2013

Ken Ishiwata, một trong những huyền thoại âm thanh hiếm hoi vẫn còn sốngvà làm việc, đồng thời cũng là đại sứ thương hiệu Marantz bất ngờ xuất hiện tại triển lãm TAV Show 2013 đãtự tay tung chiêu set-up hệ thống với cách xếp loa kỳ quái. Chúng tôi phải “rùng mình” với kỳ tài của ông, quả đúng là “phù thủy”, sau khi hoàn tất set-up, hệ thống đã thay đổi hoàn toàn với sân khấu siêu rộng và đặc biệt nhất là bạn có thể đi khắp phòng nghe mà âm hình sân khấu gần như không thay đổi.

Ken Ishiwata rất ít khi xuất hiện tại các triển lãm âm thanh, gặp ông tại TAV Show 2013 là điều khá bất ngờ. Ông cho biết chuyến đi lần này nhằm mục đích giới thiệu dòng loa Boston M Series do ông tự tay thiết kế. Đây được xem là lần đầu tiên ông tham gia thiết kế loa, với tài năng và đôi tai thẩm âm rất đặc biệt của Ken Ishiwata, tập đoàn D&M đang mở ra một hướng đi mới, giúp nhãn loa Boston Acoustics xâm nhập vào thị trường hi-end.
Có mặt tại phòng nghe với phối ghép Marantz và loa Boston M340, sau một lúc trải nghiệm bộ dàn vốn được set-up khá tốt bởi nhà phân phối, ông cởi chiếc áo khoác cổ lãnh tụ quen thuộc và bắt đầu set-up lại. Mặc dù đã ở tuổi 66 nhưng thao tác bê vác loa của ông nhanh và mạnh như một thanh niên.
Track nhạc đầu tiên là một bản piano độc tấu, ông xoay mặt loa trái hướng toe-in vào người nghe, ông đi đi lại lại vừa nghe vừa dịchchuyển loa cũng như mặt loa. Và tiếp tục từng bước tương tự với loa bên phải. Ông bật tiếp đĩa thử vocal, liên tục chỉnh mặt của hai loa. Điều đặc biệt là trong suốt quá trình set-up ông không đứng ở vùng điểm ngọt để nghe mà đứng chệch về góc trái của phòng.
Sau khi Ken Ishiawata gật đầu với set-up của mình cũng là lúc chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi mặt loa gần như chụp vào nhau, một góc toe-in chưa từng thấy ở bất kỳ nơi đâu. Track kiểm tra cuối cùng là một bản thu trống truyền thống Nhật Bản, hiệu quả âm thanh mà set-up mới của Ken Ishiwata như một phép màu, nó giúp sân khấu mở rộng, chúng tôi có thể điểm mặt vị trí từng chiếc trống xếp từ trước loa ra đến phía sau và mở rộng ra khỏi phòng nghe, đôi loa biến mất hoàn toàn!
Tuy nhiên, điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất chính là âm hình của hệ thống gần như không thay đổi khi di chuyển ở các vị trí ghế từ trái sang phải và cả ở góc phòng. Khái niệm điểm ngọt không còn hiện hữu, đôi loa Boston M340 đơn cực dưới bàn tay “phủ thủy” trở thành loa đa hướng chỉ trong vòng 20 phút.
Ken Ishiwata được biết đến qua vai trò là nhà thiết kế, hơn 30 năm làm đại sứ thương hiệu Marantz cũng như của tập đoàn D&M. Những sản phẩm Marantz gắn liền với tên tuổi của Ken Ishiwata như KI Pearl, KI Pearl Lite, ampli PM14, 17Ki…  luôn được audiohphiles săn đón.

T.L