Chất lượng và đẳng cấp của các loa kiểm âm của Dynaudio vốn đã được kiểm chứng và khẳng định từ lâu ở khắp các phòng thu danh tiếng trên thế giới. Không dừng lại ở đó, hãng loa hi-end Đan Mạch đã tạo ra mẫu loa kiểm âm “ultra hi-end” M5P Evidence nhằm đưa chất lượng loa phòng thu đến những giới hạn mới.
Các loa M5P Evidence được thiết kế với những tiêu chuẩn đầu bảng của Dynaudio, sử dụng những linh kiện và vật liệu cao cấp nhất mà hãng đang có cũng như được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của bề dày 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vựa sản xuất loa hi-end và củ loa cho các hãng loa danh tiếng trên thế giới. Và tất nhiên, một tiêu chuẩn không thể thiếu của M5P đó là nó hoàn toàn được thiết kế, chế tác và kiểm định chặt chẽ ở nhà máy Dynaudio tại “đại bản doanh” của hãng ở Skanderborg, Đan Mạch. M5P cũng là loa monitor phòng thu đầu tiên được trang bị tính năng Dynaudio Directivity Control. Đó là một công nghệ sử dụng một nhóm cái driver được bố trí đối xứng trên trục đứng của loa cùng một mạch crossover topology phức tạp nhằm soát hiệu quả bức xạ âm thanh, làm cho nó trở nên dễ dàng thích hợp với bất kì phòng studio nào.
Về cấu hình, M5P được xây dựng cấu hình tương đương với nguyên mẫu là cặp loa ultra hi-end Evidence Platinum của hãng. Công nghệ Dynaudio Directivity Control (DDC) tạo ra sự bố trí đối xứng cho các củ loa. Mỗi loa có 4 củ loa bass, 2 củ loa trung và 2 củ loa tweeter được sắp xếp theo trục dọc của cột loa. Trên mỗi loa, có 2 modul bass, mỗi modul chứ 2 củ loa bass đường kính 18cm được bố trí ở phía trên và phía dưới của modul loa trung. Modul loa trung gồm 2 củ loa mid kích thước 15cm bố trí về phía trên và phía dưới, chính giữa là cặp tweeter dome lụa mềm 2,8cm cũng bố trí đối xứng theo chiều dọc. Phương thức bố trí đặc biệt nào này cùng với sự quán xuyến của một mạch phân tần phức tạp tạo cho các củ loa khả năng đáp ứng tần số tối ưu và một mối quan hệ pha liền lạc. Từ đó, nó tạo cho loa khả năng kiểm soát các bức xạ âm thanh một cách hiệu quả. Các đo đạc thực tế cho thấy, các ảnh hưởng của âm thanh phản xạ từ trần, vách và sàn của phòng được giảm thiểu tới 75%, giúp cho M5P ít phụ thuộc vào phòng và ít quan trọng vấn đề định vị vị trí của nó trong phòng hơn so với các loa phòng thu khác.
Một yếu tố quan trọng nữa của công nghệ DDC đó là việc tái tạo tần số thấp. Việc sử dụng tới 4 củ loa bass và bố trí vào 2 modul bass đặt đối xứng về phía trên cùng và dưới cùng của loa giúp tạo ra hai ưu điểm rõ rệt: Thứ nhất, nó tạo ra sự lan tỏa âm trầm trong không gian phòng trở nên đồng đều và cân bằng hơn. Thứ hai, việc sử dụng 4 củ loa bass nhỏ thay vì tập trung sức mạnh âm trầm ở một củ loa bass duy nhất lớn hơn tạo cho M5P có được tốc độ, độ động ấn tượng hơn hẳn. Bởi tốc độ và độ động luôn là vấn đề đối với các củ loa bass có kích thước lớn. Cuộn voice coil bằng nhôm của loa tweeter này được treo lơ lửng trong dầu nhằm tăng sức mạnh xử lý cũng như cải thiện sự cơ động của màng treble.
Về linh kiện, tất nhiên Dynaudio đã sử dụng trên M5P Evidence những linh kiện tốt nhất của hãng, vốn được dùng để sử dụng trên các loa đầu bảng thuộc dòng Evidence. Các tweeter dome lụa mềm 28mm Esotar2 dùng cho M5P được chăm chút hết sức kĩ lưỡng. Họ đã sử dụng chất liệu vải lụa cao cấp có độ bền cao để tạo thành màng treble dạng vòm, sau đó phủ lên nó một lớp phủ đặc chế nhằm tăng độ bền. Với phần loa mid, các củ loa được cố định mặt trước bằng những tấm nhôm dày được gia công tỉ mỉ bằng máy CNC, phía sau được bảo vệ bằng những khung kim loại chắc chắn giúp bảo vệ các củ loa khỏi các rung chấn làm ảnh hưởng xấu tới âm thanh.
Bên cạnh đó để tránh cộng hưởng âm không có lợi xãy ra nội bộ bên trong thùng loa. Các loa bass được đặt trong các modul cơ khí chắc chắn để tách biệt hoàn toàn sự ảnh hưởng đến các loa mid và treble. Tương tự như vậy, phần mạch phân tần cũng được thiết kế nằm trong một modul riêng vững chắc và cô lập hoàn toàn với các củ loa. Modul này có cả lỗ thông hơi thụ động nhằm tăng khả năng tản nhiệt để bảo vệ mạch khi hoạt động.
Một điểm đặc biệt nữa trên M5P Evidence, dù là loa monitor phòng thu tuy nhiên nó lại là một loa thụ động, hoàn toàn không tích hợp ampli công suất bên trong như các loa phòng thu thường thấy. Thông thường, các loa phòng thu là loa active, được tích hợp các ampli công suất đã được hãng tính toán và cân chỉnh chính xác để phù hợp nhất với cặp loa. Chưa rõ Dynaudio vẫn còn chưa muốn tiết lộ về một mẫu ampli rời được thiết kết riêng cho cặp loa phòng thu này hay một phương án phối ghép tối ưu đã được hãng tính toán. Hoặc cũng rất có thể, dòng loa này là một hướng đi mới đầy thú vị cho giới đam mê hi-end trong việc đi tìm những giới hạn mới trong âm thanh, bởi có thể nói cặp loa này là nơi gặp nhau và hòa quyện giữa hai chuẩn mực âm thanh cao cấp nhất hiện nay là hi-end và pro-audio. Hoặc nếu, nó vẫn được sản xuất ra để thuần túy phục vụ nhu cầu của “dân thu âm” thì những phòng thu, hãng ghi âm tầm cỡ nào trên thế giới có thể sử hữu, sử dụng và sử dụng hiệu quả cặp loa monitor loại “khủng” này?
Lê Thanh Nga